Thứ Sáu, 29 tháng 5, 2015

Định hướng nghề nghiệp khi đi du học là một trong những vấn đề mấu chốt mà các bạn cần quan tâm. Để có một tấm bằng quốc tế cho tương lai, một ngành nghề phù hợp với bản thân, một công việc ổn định sau khi ra trường thì việc này càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Nhưng để làm được điều đó thì các bạn trẻ và Phụ huynh phải hành động ngay từ khi mới bước vào THPT hoặc muộn nhất là đầu lớp 12.
Có bao nhiêu người trên 18 tuổi ở nước ta khẳng định chắc chắn rằng họ đã được hướng nghiệp một cách rõ ràng, đầy đủ khi chuẩn bị rời khỏi ghế phổ thông? Thực tế là phần đông học sinh đến cuối năm 12 mới vỡ lẽ ra rằng mình biết quá ít, quá nông về nghề nghiệp trong xã hội . Việc định hướng nghề không thể tự thân bạn hành động hay nghe ngóng xung quanh để bắt chước mà phải cần đến sự tư vấn của các nhà tư vấn giáo dục, các công ty tư vấn du học uy tín hay các chuyên gia mà bạn quen biết để tham khảo ý kiến.
Hiện nay, thực trạng sinh viên ra trường thất nghiệp và làm trái ngành là rất lớn. Theo khảo sát của trường Đại Học Khoa Học Xã Hội và Nhân Văn thì 26% sinh viên ra trường không có tìm được việc làm và 70% làm trái ngành nghề. Không chỉ sinh viên trong nước mà du học sinh sau khi về nước cũng rơi vào thực trạng trên, vậy nguyên nhân là do đâu? Chúng ta cùng tìm hiểu nhé.
1) Lựa chọn sai ngành nghề
Chọn nghề quyết định tương lai
Có lẽ vấn đề đầu tiên nhiều người phải công nhận chính là việc chọn sai ngành và làm sai nghề dễ khiến bạn chán nản và không có động lực, điều đó được ví như một “cực hình” đối với nhiều người. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu được việc lựa chọn đúng ngành nghề cho mình. Đứng trước nhiều lựa chọn, lựa chọn theo số đông, gia đình hay là xu thế của thời đại… Đối với những lựa chọn không rõ ràng về ngành nghề đó, nhiều du học sinh đã phải đánh đổi cả thời gian lẫn tiền bạc mới tìm được lối ra cho mình.
định hướng nghề nghiệp trước khi du học

Cái hạn chế thứ 2 của người chọn sai ngành, học sai nghề chính là không phát huy được năng lực của bản thân mình. Mỗi người sinh ra đều có một thế mạnh nhất định, bạn hãy cứ tưởng tượng điều gì sẽ xảy ra khi bạn phải học và làm những việc không liên quan gì đến khả năng của mình? Liệu tài năng của bạn sẽ bị vùi dập tới đâu? Câu hỏi này chúng tôi sẽ để bạn tự trả lời nhé.
2) Chọn sai trường
Lựa chọn đi du học là một trong những đầu tư tốt, đem đến trải nghiệm hữu ích trong môi trường quốc tế có tính tương tác cao. Để đạt được hiệu quả đạt hiệu quả tối đa cho con đường này, ngoài việc học ngành nghề thì cần phải chọn một trường học phù hợp. Các chuyên gia cho rằng, khi chọn trường để đi du học, cần lưu ý trường bạn chọn có những thế mạnh gì để có sự lựa chọn tốt nhất, không nên chỉ nhìn các đánh giá chung chung mang tính chất tổng quát.
Một vấn đề lưu ý là năng lực tài chính. Hiện nay có nhiều gia đình có thu nhập cao đều muốn con em mình đến Anh, Mỹ, Canada, Singapore để du học. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp vì không đảm bảo năng lực tài chính nên con em họ phải chấm dứt việc học hành một cách không mong muốn. Vì thế khi lựa chọn trường học thì Quý Phụ huynh và các bạn trẻ phải cân nhắc thật kỹ đến năng lực tài chính của gia đình.
Theo GS Phạm Minh Hạc (PV: giaoduc.net.vn): Hiện nay, phong trào sinh viên Việt Nam du học rầm rộ GS nghĩ rằng, xu thế đó là tất yếu, là xu thế của cả thế giới đã có từ lâu đời. Đó là tham vọng và ham muốn của con người, nhưng quan trọng là học gì? Có giúp ích gì cho đất nước hay không? Học xong có xin được việc làm hay không?... Theo tôi, khoa học – giáo dục đều mang tính thế giới, mình phải không ngừng cập nhật, phải đi du học nước ngoài để trau dồi, phục vụ đất nước. Nhưng trước hết, hãy chọn cho mình một ngành nghề phù hợp và một ngôi trường phù hợp với ngành nghề đó.
Nếu bạn không rành về việc định hướng nghề, tìm trường phù hợp, hãy liên lạc ngay với chúng tôi, Goldenway Education có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn du học cam kết sẽ tư vấn cho bạn sự lựa chọn tốt nhất.
Nguồn tổng hợp: http://goldenway.edu.vn/dinh-huong-nghe-nghiep-truoc-khi-du-hoc-2.html